Cẩm nang du lịch Sapa

Những điều cần biết khi đi du lịch Sapa

Sapa từ lâu đã được du khách trong và ngoài nước biết tới vì những tiềm năng du lịch đặc sắc của mình. Du khách có thể tham gia cùng lúc rất nhiều loại hình du lịch như: du lịch danh lam thắng cảnh, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch leo núi…. với hệ thống di tích lịch sử văn hóa đa dạng, nền tảng văn hóa truyền thống phong phú của đồng bào dân tộc thiểu số, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, cùng hệ thống khách sạn và nhà nghỉ homestay độc đáo.

Mặc dù Lào Cai cách Hà Nội hơn 350km nhưng với hệ thống giao thông thuận tiện như hiện nay, con đường đến Lào Cai dành cho du khách muốn khám phá dường như đã được thu ngắn lại. Từ Lào Cai, du khách có thể thực hiện vô số những chương trình du lịch, tham quan phù hợp với sở thích của mình, thưởng thức không gian mát mẻ, trong lành của một thị trấn Sapa; tham gia các phiên chợ truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số và xem đua ngựa tại Bắc Hà; hay thậm trí du khách có thể “xuất ngoại” sang Trung Quốc qua cửa khẩu Hà Khẩu để tìm hiểu cuộc sống của cư dân vùng biên…

Một số điều lưu ý để có một chuyến đi Sapa thú vị:

Về phương tiện đi lại:

– Đường sắt: hàng ngày đều có các chuyến tàu khởi hành từ Hà Nội – Lào Cai và ngược lại, du khách sẽ mất khoảng 8 tiếng nghỉ đêm trên tàu. Vào các ngày cuối tuần và các dịp nghỉ lễ, cao điểm hè, du khách nên có kế hoạch đặt mua vé từ sớm (ít nhất 1 tuần) tại ga hoặc thông qua các đại lý du lịch, đại lý vé tàu. Cái loại vé phổ biến là ngồi mềm điều hòa, nằm mềm điều hòa… Để đảm bảo sức khỏe tham gia các chương trình du lịch cũng như đi du lịch gia đình có con nhỏ, du khách nên đặt vé tàu nằm mềm điều hòa. Nếu du khách đặt dịch vụ tour của các công ty du lịch thì sẽ có hướng dẫn viên đón đoàn tại ga Lào Cai, đưa du khách đi tham quan các điểm theo chương trình. Trong trường hợp đi du lịch tự túc, du khách có thể bắt xe buýt từ ga Lào Cai về trung tâm thị trấn Sapa, du khách sẽ được trải nghiệm khung cảnh hùng vĩ, tuyệt đẹp trên tuyến đường đèo dài hơn 35km trong khoảng 1 tiếng đồng hồ.

– Đường bộ: thông thường, các công ty du lịch không tổ chức chương trình du lịch bằng ô tô đi Sapa để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho du khách, do đó phương tiện ô tô chỉ dành cho những du khách ưa sự mạo hiểm, muốn tiết kiệm chi phí đi lại. Du khách có thể bắt các chuyến xe khách giường nằm chất lượng cao tại bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Lương Yên…với các nhà xe chuyên tuyến Hà Nội – Lào Cai – Sapa như: Hưng Thành, Hải Vân, Vietbus…. Khi có nhu cầu và kế hoạch đi du lịch, du khách nên gọi điện thoại trực tiếp đến các nhà xe để có được những thông tin chính xác nhất. Du khách sẽ nghỉ đêm trên xe, trên đường đi sẽ có những trạm nghỉ chân cho du khách, nên mặc dù phải nằm trên xe hơn 8 tiếng đồng hồ, du khách vẫn được đảm bảo sức khỏe để tham gia các chương trình du lịch của mình.

– Chú ý: Đặc thù địa hình Lào Cai là các vùng núi cao, hiểm trở, nên khi tham gia giao thông, du khách sẽ phải đi qua rất nhiều con đường đèo quanh co, do đó, du khách bị say xe nên chuẩn bị cho mình những toa thuốc chống say xe hiệu quả, tất nhiên cũng phải đảm bảo ăn no trước chuyến đi để có thật nhiều năng lượng.

Thời điểm du lịch:

Được thiên nhiên ưu đãi về điều kiện thời tiết và khí hậu, Sapa thu hút du khách mọi mùa trong năm, bởi mỗi mùa đều tạo cho Sapa vẻ đẹp riêng. Những thời điểm thích hợp nhất để đến Sapa là vào tháng 9 đến tháng 11 hoặc từ tháng 3 đến tháng 5, đây là lúc thời tiết khá thuận lợi, khung cảnh thiên nhiên cũng tươi đẹp hơn. Vào những tháng mùa hè, du khách có thể tránh cái nóng oi bức ở các thành phố bằng một chuyến du lịch Sa Pa cuối tuần.

Vào những ngày mùa thu, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang rực vàng màu lúa chín; còn vào những ngày đông giá rét, du khách lại được “thưởng thức” cái lạnh cóng của sương núi, nếu may mắn, du khách còn có cơ hội nhìn ngắm những bông tuyết trắng xóa, cây cối được phủ 1 lớp băng đá kì ảo.

Mùa Xuân Sapa là mùa của sắc trắng hoa mơ, sắc hồng hoa đào nở khắp nơi. Khung cảnh thiên nhiên của Sa Pa vào thời gian này thật rực rỡ, du khách có thể lưu lại những bức ảnh đáng nhớ bên những vườn hoa đang khoe sắc.

Chuẩn bị hành lý:

– Sapa nằm ở độ cao trên 1500m so vơi mực nước biển, nên thời tiết sẽ thay đổi liên tục, mát mẻ vào ban ngày, lạnh vào ban đêm, do đó du khách nên chuẩn bị cho mình những trang phục hợp lý: áo khoác mỏng vào mùa hè, áo ấm vào mùa đông, giầy thể thao để thuận tiện cho việc leo núi, lội suối, ô cá nhân hoặc áo mưa… Số lượng quần áo đủ dùng cho 3 đến 5 ngày

– Các loại kem chống muỗi và côn trùng; các loại thuốc sơ cứu: thuốc đau bụng, dầu gió, bông gạc…

Đi lại tại Sapa:

Với du khách đã đăng ký qua các công ty du lịch, lữ hành, thì việc đi lại khá thuận tiện, xe của công ty du lịch sẽ đưa du khách đến tham quan đầy đủ các địa danh nổi tiếng của Sapa.

Còn đối với các du khách tự túc du lịch thì có thể thuê xe máy, du khách phải tự mua xăng, thời gian 1 ngày được tính từ 6h sáng đến 18h00 cùng ngày.

Hệ thống đường giao thông trên Sapa khá thuận lợi, và các điểm tham quan không quá xa nhau. Du khách nên có một lịch trình cụ thể cho từng tuyến điểm để không bỏ lỡ các điểm tham quan cũng như hạn chế thời gian lãng phí khi phải đi lại giữa các điểm cách xa nhau, không thuận đường. Khi tham gia giao thông, du khách nên chú ý các phương tiện trên đường, đội mũ bảo hiểm, đi đúng tốc độ, làn đường để tránh các va chạm đáng tiếc.

Các tuyến du lịch chính ở Sapa:

– Tuyến Thác Bạc – Thác Tình Yêu – Cổng Trời.

– Tuyến Bản Má Tra – Bản Tả Phìn.

– Tuyến thị trấn Sapa: Bản Cát Cát – Núi Hàm Rồng – Bảo tàng văn hóa Sapa – Nhà thờ Đá.

– Chinh phục đỉnh Phan Xi Păng (Fansipan): du khách nên liên hệ với các công ty du lịch lữ hành uy tín để có hướng dẫn viên đi cùng, đảm bảo an toàn.

Khách sạn:

Hiện nay, du lịch Sapa đang rất phát triển, nên hệ thống khách sạn từ cao cấp đến bình dân, cũng như các nhà nghỉ là rất sẵn có. Nhưng để có một chuyến đi trọn vẹn, du khách nên liên hệ với khách sạn để tham khảo giá và đặt phòng trước, nếu đến nơi du khách mới tìm khách sạn, sẽ rất mệt mỏi và có thể không nhận được phòng khách sạn, nhà nghỉ hợp lý.

– Các khách sạn cao cấp 4 sao: Victoria Sapa Resort & Spa, Châu Long II; 3 sao thì có: Công đoàn Sapa, Royal View Sapa…. và còn nhiều các nhà nghỉ, khách sạn chất lượng thấp hơn một chút và giá thuê phòng cũng có phần “dễ chịu” hơn với những trang thiết bị tối thiểu.

Ăn uống:

Lên Sapa, du khách có rất nhiều sự lựa chọn về nhà hàng và món ăn. Du khách có thể đặt ăn tại các nhà hàng sạch sẽ, rộng rãi như: Khám phá Việt Sapa, Hoàng Hà, Cha Pa, Anh Dũng, Suối Bạc… và còn rất nhiều nhà hàng nữa, phù hợp với mọi khẩu vị của du khách. Rau su su, thịt lợn muối, thịt lơn cắp nách, thịt gừng, cá suối Sapa, cá hồi… là các món ăn không thể thiếu khi du khách đến vơi Sapa.

Ngoài ra du khách có thể đi chợ, khu vực quanh nhà thờ đá để thưởng thức các món ăn vỉa hè mang đậm hương vị Sapa: các món nướng như dạ dày nướng, lòng nướng, gà nướng, hạt dẻ, bò cuốn cải mèo…đều rất hấp dẫn và lạ miệng.

Có rất nhiều quán café sang trọng với view đẹp, tập trung ở khu vực đường Cầu Mây hoặc có thể là các quán vỉa hè, du khách có thể cảm nhận được hơi thở của Sapa về đêm.

Quà lưu niệm:

Đến các điểm du lịch, du khách đừng quên mua sắm các loại quà lưu niệm để lưu lại những kỷ niệm. Quà lưu niệm ở Sapa rất phong phú, đa dạng, du khách có thể mua các loại quần áo, vải thổ cẩm màu sắc sặc sỡ; các loại thuốc nam, thuốc bắc cho người già: ngũ gia bì, hạt sen, tam thất, đỗ trọng, xuyên khung, nấm linh chi, mật ong rừng; các loại hoa quả: măng cọt, táo mèo, lê, đào, mận Bắc Hà…

Chú ý: Du khách nên mang theo tiền lẻ để dễ dàng mua thuận tiện mua sắm.

Bình Luận Bài Viết

Viết bình luận đầu tiên cho “Cẩm nang du lịch Sapa”

Hỗ Trợ Online

Support Online